Thời kì qua , báo GĐ&XH Cuối tuần nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc liên quan đến chủ đề phong thủy thờ phụng. Chúng ta sẽ tuần tự gửi tới chuyên gia để giải đáp.
1. Tôi là Phạm Hồng Hạnh ( Hà Đông , Hà Nội ). Trên số báo 33 ra từ ngày 15/8 đến 21/8/2015 , tôi có nghe chuyên gia phúc đáp về việc đặt thờ phụng cho người chủ nhà Đình Sơn ở TP. Thanh Hóa. Nay tôi xin hỏi thêm vài ý nữa để làm minh bạch và để hiểu sâu hơn về việc thờ cúng:
- Phòng thờ và Ban thờ là gì?
- Trên ban thờ trong một gia đình thường thờ những ai , thờ mấy bát hương?
2. Tôi là Phạm Minh Hạnh , sinh năm 1973 ở La Gi – Bình Thuận. Ở số 30 , tôi có được kiến trúc sư - Phong thủy Hoàng Trà tham vấn cho việc cải tạo ngôi nhà , hóa giải thế bị phạm 2 điều đại kỵ theo phong thủy. Nay tôi viết tiếp thư này đến báo kính mong chuyên gia bản vấn thêm để cho ngôi nhà của tôi hoàn thiện thêm về nội thất. Nhà tôi hướng chính Bắc , cửa chính nhìn về chính Bắc , phòng khách đặt ban thờ Phật bà nằm phía bên trái nhà , dưới ban thờ Phật là ban thờ ông Thần tài và ông địa , chính cửa phòng tôi đặt ban thờ tổ tiên một nhà thấp hơn ban thờ Phật; ba ban thờ đều nhìn ra cửa chính hướng Bắc. Xin hỏi chuyên gia , tôi thờ phụng như thế đã được chưa , nếu chưa được thì nên sắp đặt lại thế nào?
Chuyên gia phong thủy Hoàng Trà trả lời:
Với kinh nghiệm 15 năm trong nghề kiến trúc , thiết kế hàng trăm ngôi nhà – nhà thờ và với trải nghiệm thực tiễn đi chỉnh sửa lại phòng thờ - ban thờ theo phong thủy , tôi xin phúc đáp bao hàm các vấn đề thắc mắc của hai bạn đọc như sau:
Ở phương Đông , phong tục và tín ngưỡng thờ phụng tồn tại từ bao đời nay. Ngày xưa với lối kiến trúc nhà 3 gian hoặc năm gian , phòng thờ được đặt ngay gian chính giữa và cũng là phòng khách. Hiện nay với cuộc sống đương đại đa số chúng ta ở nhà phân lô , người giàu hơn thì ở nhà biệt thự; thường sẽ có một phòng thờ riêng. Vậy nguyên lý phòng thờ và ban thờ theo thời hiện nay như nào , thờ phụng ra sao , có khác nào so với không gian thờ phụng từ đời các cụ hay không?
tại sao lại thờ cúng?
Điều đi hàng đầu phải nói là tại sao lại có phong tục thờ phụng. Xét về linh tính thì quản lí đất của một nhà là các quan thần linh , nếu đất mà không có các quan thần linh quản lí hoặc các quan thần linh không thiêng thì các “vong” vãng lai sẽ chiếm giữ lô đất đó. Chúng ta lập ban thờ và thờ các quan thì các quan ngự tại lô đất đó , sẽ không có “vong” vãng lai nào vào lô đất được. Giống như trần thế là nhà có chủ ở thì không có người lang thang nào vào , nhà để hoang thì nghiện cũng vào – khóa cửa hỏng thì dân lang thang cũng vào ngủ - móc túi ghé thăm. Tiếp nữa bàn độc là nơi hoài tưởng tới tổ tiên một nhà , để con cháu nội tộc , con dâu rể mới cưới về thắp hương còn biết tới những người trong dòng tộc của mình , còn biết tổ tiên ông bà mình là ai , hay những người mất trẻ trong dòng tộc là ai…
Ban thờ là nơi để giáo dục thế hệ con cháu biết báo hiếu tổ tiên , giáo dục về cội nguồn , lòng hiếu hạnh , sống có lễ nghĩa. Ra tay người là phải có hiếu và biết báo hiếu , báo hiếu đi hàng đầu là báo hiếu tổ tiên một nhà , là phải biết chăm lo mồ mả và thờ phụng tổ tiên một nhà cho đúng; báo hiếu thứ hai là phải biết chăm nom ông bà – bác mẹ - anh chị em. Thế nên Phật dạy “tu đâu không bằng tu tại gia” chính là việc báo hiếu , sau nữa mới tu chợ , rồi mới tu chùa.
Phòng thờ và Ban thờ là gì?
Phòng thờ là không gian đặt ban thờ và dành riêng cho việc cúng bái – cúng bái. Ban thờ là nơi đặt bát hương và các đồ thờ , các đồ cúng lễ.Theo linh tính thì phòng thờ là không gian làm việc , nơi ngự của “người âm”. Ban thờ chính là bàn làm việc – là nơi ăn – là nơi ngơi nghỉ của “người âm”. Khi chúng ta đặt ban thờ - bát hương – đồ thờ phụng , rồi thắp hương thì người âm họ default nơi đó là không gian dành cho họ. Giống như trên trần thế , một tòa nhà mới xây xong , chúng tôi gắn biển các phòng ban: phòng chủ tịch hội đồng quản trị , phòng tổng giám đốc… phòng canh gác. Thì khi Quần chúng chuyển đến đó để làm việc thì phòng ai người đó ngồi , chủ tịch vào phòng chủ tịch , tổng giám đốc vào phòng giám đốc , canh gác vào phòng canh gác. Các đồ đạc trong phòng gồm: bàn làm việc , ghế ngồi , bàn ghế khác , tủ tài liệu , giường nghỉ trưa… là các đồ để chủng sinh phòng đó ngồi làm việc – tiếp khách – nghỉ ngơi. Nếu trong phòng trống không không có đồ đạc thì chủng sinh phòng đó đi vào rồi lại bỏ đi ra , dĩ nhiên là vì không có đồ đạc gì rồi. Cũng tương tự dù phòng đó có ban thờ nhưng không có bát hương + đồ thờ phụng thì “người âm” họ có vào cũng không ngự. Cốt trong bát hương ghi sai , tức thị bát hương thờ gia tiên thì ghi của các quan , vịt cỏ đặt bát hương các quan lại đặt nhầm là bát bà cô ông mãnh – cô cậu thì gia tiên và bà cô ông mãnh cũng không được ngự trên ban thờ.
Trên ban thờ trong một Nhà ở , thường thờ những ai , thờ mấy bát hương. Đất có hậu thổ , sông có hà bá là câu ai Tiếng tăm tốt. Vậy với một Nhà ở thông thường thì việc thờ phụng các quan là : hậu thổ , hậu thổ , Long Mạch , ông táo , Thần Đất , Ngũ phương , Ngũ thổ , Phúc đức Tôn thần , Ngài Tiền hậu địa chủ tài thần. Tiếp nữa là thờ: gia tiên tiền tổ cụ kỵ ông bà và Bà cô -Ông mãnh , cô cậu , huyền cô , huyền cậu của dòng họ. Như vậy trên ban thờ một Nhà ở thông thường sẽ thờ 3 bát hương. Bát ở giữa to nhất – cao nhất là thờ các quan , bát bên phải - khi đứng nhìn vào ban thờ là thờ gia tiên tiền tổ cụ kỵ ông bà , bát bên trái – khi đứng nhìn vào ban thờ là thờ “Bà cô , ông mãnh , cô cậu , huyền cô , huyền cậu”. Nhiều Nhà ở chỉ thờ chung vào có một bát , với lại nhiều nhà là container nên cũng chỉ thờ có một bát hương các quan thần linh. Như thế có đúng không , có được không? Theo kinh nghiệm của tôi thì ban thờ tốt nhất cho một nhà là nên đủ 3 bát hương. Vì trong những tết nhất , giỗ , mùng một , ngày rằm khi cúng chúng tôi đều mời tươm tất Các ngài về , mà bát hương là nơi để Các ngài ngự , nếu đặt chung một bát hương có nghĩa là ngự chung một bát hương là không đúng ngôi thứ - chồng lấn lên nhau. Bát hương của các quan thì gia tiên không thể ngự cùng , giống trong một công ty phòng lãnh đạo thì viên chức không được phép ngồi luôn đó làm việc , trong nhà mâm Các ngài các bác cũng không thể cho trẻ nhỏ ngồi uống rượu cùng. Nếu chỉ đặt một bát hương thì gia tiên về không có chỗ ngự , không có chỗ ngự thì con cháu xin lộc – xin công danh – xin bình an… thì gia tiên cũng không cho. Là container cũng như con trưởng , đều được gia tiên cho lộc , nếu nghĩ là container mà không đặt đủ bát hương giống như nhà ở của container không có phòng ngủ dành cho ba má lên chơi , thì ba má muốn lên thì cũng không có chỗ ngự.
Trong nhà có ban thờ Phật và ban thờ thần tài thì bố trí như thế nào cho hợp
Đây là câu hỏi của anh Phạm Minh Hạnh. Về điều này , tôi xin đáp lại như sau: Về nguyên tắc ban thờ Phật bố trí phải ở cao nhất là đúng rồi , về hướng của ban thờ Phật và ban thờ các Quan thần linh và gia tiên hướng ra cửa Ấy là chuẩn rồi , lưu cho rằng đằng sau phải là bức tường chứ không để vách lửng hay vách có ô thoáng. Về việc sắp xếp vịt cỏ ban thờ phải là chính ngôi chính diện , với diễn tả như của gia chủ thì ban thờ Phật đang đặt vào góc nhà thì chưa được chuẩn lắm. Khi một nhà có tâm thờ thêm Đức Phật thì nên tôn cấp lập thờ , ban thờ Phật ở trên cao , sau đó ban thờ các Quan và gia tiên ở dưới , đặt khu ban thờ sao cho chính ngôi và đăng đối với không gian của phòng.
Về ban thờ ông thần tài và ông công là phải đặt vịt cỏ gần cửa ra vào nhất , chọn được cung vị hợp lý về chức năng và vượng khí theo phong thủy. Lưu ý tại nhà mà không kinh doanh gì , không bán hàng , không ở nể ty thì không nên thờ ban thờ ông thần tài và ông công. Vì các Ngài đó là mời và đón khách hàng theo đường âm , mà tại gia không kinh doanh thì thờ cũng không có tác dụng. Theo như diễn tả của anh tại số báo trước thì nhà anh cách mặt phố đến vài chục mét , phòng khách giáp sân thì đâu có kinh doanh gì. Ngoài việc bố trí vịt cỏ và hướng các ban thờ thì bố trí đồ thờ trên ban đã đúng hay chưa , đã đủ hay chưa , việc thờ phụng vào các ngày quan trọng đã đúng hay chưa cũng ảnh hưởng rất lớn tới tài lộc của gia chủ.
1. Tôi là Phạm Hồng Hạnh ( Hà Đông , Hà Nội ). Trên số báo 33 ra từ ngày 15/8 đến 21/8/2015 , tôi có nghe chuyên gia phúc đáp về việc đặt thờ phụng cho người chủ nhà Đình Sơn ở TP. Thanh Hóa. Nay tôi xin hỏi thêm vài ý nữa để làm minh bạch và để hiểu sâu hơn về việc thờ cúng:
- Phòng thờ và Ban thờ là gì?
- Trên ban thờ trong một gia đình thường thờ những ai , thờ mấy bát hương?
2. Tôi là Phạm Minh Hạnh , sinh năm 1973 ở La Gi – Bình Thuận. Ở số 30 , tôi có được kiến trúc sư - Phong thủy Hoàng Trà tham vấn cho việc cải tạo ngôi nhà , hóa giải thế bị phạm 2 điều đại kỵ theo phong thủy. Nay tôi viết tiếp thư này đến báo kính mong chuyên gia bản vấn thêm để cho ngôi nhà của tôi hoàn thiện thêm về nội thất. Nhà tôi hướng chính Bắc , cửa chính nhìn về chính Bắc , phòng khách đặt ban thờ Phật bà nằm phía bên trái nhà , dưới ban thờ Phật là ban thờ ông Thần tài và ông địa , chính cửa phòng tôi đặt ban thờ tổ tiên một nhà thấp hơn ban thờ Phật; ba ban thờ đều nhìn ra cửa chính hướng Bắc. Xin hỏi chuyên gia , tôi thờ phụng như thế đã được chưa , nếu chưa được thì nên sắp đặt lại thế nào?
Chuyên gia phong thủy Hoàng Trà trả lời:
Với kinh nghiệm 15 năm trong nghề kiến trúc , thiết kế hàng trăm ngôi nhà – nhà thờ và với trải nghiệm thực tiễn đi chỉnh sửa lại phòng thờ - ban thờ theo phong thủy , tôi xin phúc đáp bao hàm các vấn đề thắc mắc của hai bạn đọc như sau:
Ở phương Đông , phong tục và tín ngưỡng thờ phụng tồn tại từ bao đời nay. Ngày xưa với lối kiến trúc nhà 3 gian hoặc năm gian , phòng thờ được đặt ngay gian chính giữa và cũng là phòng khách. Hiện nay với cuộc sống đương đại đa số chúng ta ở nhà phân lô , người giàu hơn thì ở nhà biệt thự; thường sẽ có một phòng thờ riêng. Vậy nguyên lý phòng thờ và ban thờ theo thời hiện nay như nào , thờ phụng ra sao , có khác nào so với không gian thờ phụng từ đời các cụ hay không?
tại sao lại thờ cúng?
Điều đi hàng đầu phải nói là tại sao lại có phong tục thờ phụng. Xét về linh tính thì quản lí đất của một nhà là các quan thần linh , nếu đất mà không có các quan thần linh quản lí hoặc các quan thần linh không thiêng thì các “vong” vãng lai sẽ chiếm giữ lô đất đó. Chúng ta lập ban thờ và thờ các quan thì các quan ngự tại lô đất đó , sẽ không có “vong” vãng lai nào vào lô đất được. Giống như trần thế là nhà có chủ ở thì không có người lang thang nào vào , nhà để hoang thì nghiện cũng vào – khóa cửa hỏng thì dân lang thang cũng vào ngủ - móc túi ghé thăm. Tiếp nữa bàn độc là nơi hoài tưởng tới tổ tiên một nhà , để con cháu nội tộc , con dâu rể mới cưới về thắp hương còn biết tới những người trong dòng tộc của mình , còn biết tổ tiên ông bà mình là ai , hay những người mất trẻ trong dòng tộc là ai…
Ban thờ là nơi để giáo dục thế hệ con cháu biết báo hiếu tổ tiên , giáo dục về cội nguồn , lòng hiếu hạnh , sống có lễ nghĩa. Ra tay người là phải có hiếu và biết báo hiếu , báo hiếu đi hàng đầu là báo hiếu tổ tiên một nhà , là phải biết chăm lo mồ mả và thờ phụng tổ tiên một nhà cho đúng; báo hiếu thứ hai là phải biết chăm nom ông bà – bác mẹ - anh chị em. Thế nên Phật dạy “tu đâu không bằng tu tại gia” chính là việc báo hiếu , sau nữa mới tu chợ , rồi mới tu chùa.
Phòng thờ và Ban thờ là gì?
Phòng thờ là không gian đặt ban thờ và dành riêng cho việc cúng bái – cúng bái. Ban thờ là nơi đặt bát hương và các đồ thờ , các đồ cúng lễ.Theo linh tính thì phòng thờ là không gian làm việc , nơi ngự của “người âm”. Ban thờ chính là bàn làm việc – là nơi ăn – là nơi ngơi nghỉ của “người âm”. Khi chúng ta đặt ban thờ - bát hương – đồ thờ phụng , rồi thắp hương thì người âm họ default nơi đó là không gian dành cho họ. Giống như trên trần thế , một tòa nhà mới xây xong , chúng tôi gắn biển các phòng ban: phòng chủ tịch hội đồng quản trị , phòng tổng giám đốc… phòng canh gác. Thì khi Quần chúng chuyển đến đó để làm việc thì phòng ai người đó ngồi , chủ tịch vào phòng chủ tịch , tổng giám đốc vào phòng giám đốc , canh gác vào phòng canh gác. Các đồ đạc trong phòng gồm: bàn làm việc , ghế ngồi , bàn ghế khác , tủ tài liệu , giường nghỉ trưa… là các đồ để chủng sinh phòng đó ngồi làm việc – tiếp khách – nghỉ ngơi. Nếu trong phòng trống không không có đồ đạc thì chủng sinh phòng đó đi vào rồi lại bỏ đi ra , dĩ nhiên là vì không có đồ đạc gì rồi. Cũng tương tự dù phòng đó có ban thờ nhưng không có bát hương + đồ thờ phụng thì “người âm” họ có vào cũng không ngự. Cốt trong bát hương ghi sai , tức thị bát hương thờ gia tiên thì ghi của các quan , vịt cỏ đặt bát hương các quan lại đặt nhầm là bát bà cô ông mãnh – cô cậu thì gia tiên và bà cô ông mãnh cũng không được ngự trên ban thờ.
Trên ban thờ trong một Nhà ở , thường thờ những ai , thờ mấy bát hương. Đất có hậu thổ , sông có hà bá là câu ai Tiếng tăm tốt. Vậy với một Nhà ở thông thường thì việc thờ phụng các quan là : hậu thổ , hậu thổ , Long Mạch , ông táo , Thần Đất , Ngũ phương , Ngũ thổ , Phúc đức Tôn thần , Ngài Tiền hậu địa chủ tài thần. Tiếp nữa là thờ: gia tiên tiền tổ cụ kỵ ông bà và Bà cô -Ông mãnh , cô cậu , huyền cô , huyền cậu của dòng họ. Như vậy trên ban thờ một Nhà ở thông thường sẽ thờ 3 bát hương. Bát ở giữa to nhất – cao nhất là thờ các quan , bát bên phải - khi đứng nhìn vào ban thờ là thờ gia tiên tiền tổ cụ kỵ ông bà , bát bên trái – khi đứng nhìn vào ban thờ là thờ “Bà cô , ông mãnh , cô cậu , huyền cô , huyền cậu”. Nhiều Nhà ở chỉ thờ chung vào có một bát , với lại nhiều nhà là container nên cũng chỉ thờ có một bát hương các quan thần linh. Như thế có đúng không , có được không? Theo kinh nghiệm của tôi thì ban thờ tốt nhất cho một nhà là nên đủ 3 bát hương. Vì trong những tết nhất , giỗ , mùng một , ngày rằm khi cúng chúng tôi đều mời tươm tất Các ngài về , mà bát hương là nơi để Các ngài ngự , nếu đặt chung một bát hương có nghĩa là ngự chung một bát hương là không đúng ngôi thứ - chồng lấn lên nhau. Bát hương của các quan thì gia tiên không thể ngự cùng , giống trong một công ty phòng lãnh đạo thì viên chức không được phép ngồi luôn đó làm việc , trong nhà mâm Các ngài các bác cũng không thể cho trẻ nhỏ ngồi uống rượu cùng. Nếu chỉ đặt một bát hương thì gia tiên về không có chỗ ngự , không có chỗ ngự thì con cháu xin lộc – xin công danh – xin bình an… thì gia tiên cũng không cho. Là container cũng như con trưởng , đều được gia tiên cho lộc , nếu nghĩ là container mà không đặt đủ bát hương giống như nhà ở của container không có phòng ngủ dành cho ba má lên chơi , thì ba má muốn lên thì cũng không có chỗ ngự.
Trong nhà có ban thờ Phật và ban thờ thần tài thì bố trí như thế nào cho hợp
Đây là câu hỏi của anh Phạm Minh Hạnh. Về điều này , tôi xin đáp lại như sau: Về nguyên tắc ban thờ Phật bố trí phải ở cao nhất là đúng rồi , về hướng của ban thờ Phật và ban thờ các Quan thần linh và gia tiên hướng ra cửa Ấy là chuẩn rồi , lưu cho rằng đằng sau phải là bức tường chứ không để vách lửng hay vách có ô thoáng. Về việc sắp xếp vịt cỏ ban thờ phải là chính ngôi chính diện , với diễn tả như của gia chủ thì ban thờ Phật đang đặt vào góc nhà thì chưa được chuẩn lắm. Khi một nhà có tâm thờ thêm Đức Phật thì nên tôn cấp lập thờ , ban thờ Phật ở trên cao , sau đó ban thờ các Quan và gia tiên ở dưới , đặt khu ban thờ sao cho chính ngôi và đăng đối với không gian của phòng.
Về ban thờ ông thần tài và ông công là phải đặt vịt cỏ gần cửa ra vào nhất , chọn được cung vị hợp lý về chức năng và vượng khí theo phong thủy. Lưu ý tại nhà mà không kinh doanh gì , không bán hàng , không ở nể ty thì không nên thờ ban thờ ông thần tài và ông công. Vì các Ngài đó là mời và đón khách hàng theo đường âm , mà tại gia không kinh doanh thì thờ cũng không có tác dụng. Theo như diễn tả của anh tại số báo trước thì nhà anh cách mặt phố đến vài chục mét , phòng khách giáp sân thì đâu có kinh doanh gì. Ngoài việc bố trí vịt cỏ và hướng các ban thờ thì bố trí đồ thờ trên ban đã đúng hay chưa , đã đủ hay chưa , việc thờ phụng vào các ngày quan trọng đã đúng hay chưa cũng ảnh hưởng rất lớn tới tài lộc của gia chủ.
Xem thêm các bài viết về phong thủy tại đây!
0 comments:
Post a Comment